Cây cầu trị giá 2.700 tỷ có nhịp dẫn xoắn lớn nhất thế giới: chịu được tải trọng lên đến 55.000 tấn, được xây dựng dựa trên ý tưởng của cậu bé 8 tuổi

Cầu có chiều dài tổng cộng 8.346m, trong đó phần cầu chính dài 846m và 7.500m là các làn đường trên cao.

Cầu Nam Phố, hay còn gọi là cầu Nanpu, là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hoàng Phố, nối liền trung tâm Thượng Hải với quận Phố Đông. Với thiết kế đường dẫn xoắn ốc đặc biệt, cầu đóng vai trò thiết yếu trong việc kết nối hai bờ sông, liên kết giữa đường Trung Sơn Nam và đường Lục Gia Bảo.

Cầu Nam Phố.jpg
Cầu Nam Phố (Ảnh: Internet)

 

Sông Hoàng Phố, biểu tượng của sự phát triển và thịnh vượng của Thượng Hải, đã chia cắt quận Phố Đông truyền thống và quận Phổ Tây đang trên đà phát triển. Việc xây dựng một cây cầu lớn để kết nối hai khu vực này đã trở thành mong ước của nhiều thế hệ cư dân.

Cầu Nam Phố được thiết kế bởi Viện Kỹ thuật Thành phố Thượng Hải cùng Viện Nghiên cứu và Thiết kế Kiến trúc Tongji, với sự giám sát của 18 tập đoàn lớn tham gia vào quá trình thi công. Dự án được khởi công vào ngày 15/12/1988 và hoàn thành vào ngày 1/09/1991, với tổng chi phí xây dựng lên tới hơn 800 triệu NDT (khoảng 2.700 tỷ VND tại thời điểm đó).

Cầu Nam Phố 1.jpg
Cầu có tổng chi phí xây dựng lên tới hơn 800 triệu NDT (khoảng 2.700 tỷ VND tại thời điểm đó) (Ảnh: Internet)

 

Cầu có chiều dài tổng cộng 8.346m, trong đó phần cầu chính dài 846m và 7.500m là các làn đường trên cao. Nhịp chính của cầu dài 423m và độ cao từ cầu đến mặt nước là 46m, đủ để cho phép tàu lớn đi qua. Cầu có khả năng chịu tải lên đến 55.000 tấn.

Cầu Nam Phố 2.jpg
Cầu có chiều dài tổng cộng 8.346m, trong đó phần cầu chính dài 846m và 7.500m là các làn đường trên cao (Ảnh: Internet)

 

Một trong những đặc điểm nổi bật của cầu Nam Phố chính là thiết kế vòng xoắn ốc độc đáo, được áp dụng để giảm độ dốc trên các đoạn đường dẫn lên cầu, giúp tiết kiệm diện tích. Các đường xoắn ốc này kết nối khu vực phố cổ Phố Tây với Phố Đông hiện đại. Đặc biệt, đoạn đường dẫn ở Phố Tây được xem là một "kỳ quan" trong ngành xây dựng cầu trên thế giới. Trước khi cầu được hoàn thành vào năm 1991, cư dân chỉ có thể qua lại giữa hai khu vực bằng phà. Với đường kính 180m, đây là cây cầu có nhịp dẫn xoắn lớn nhất thế giới.

Cầu Nam Phố 7.jpg

 

Cầu Nam Phố 3.jpg
Một trong những đặc điểm nổi bật của cầu Nam Phố chính là thiết kế vòng xoắn ốc độc đáo (Ảnh: Internet) 

 

Cầu Nam Phố không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của quận Phố Đông mà còn trở thành điểm thu hút với cả người dân và du khách. Thiết kế ấn tượng của cầu càng nổi bật hơn vào ban đêm khi được chiếu sáng, tạo nên khung cảnh lung linh, rực rỡ.

Cầu Nam Phố 5.jpg
Khung cảnh lung linh, rực rỡ của cầu Nam Phố vào buổi tối (Ảnh: Internet)

 

Ý tưởng thiết kế cầu xoắn ốc độc đáo của cậu bé 8 tuổi, Dương Minh, đã trở thành hiện thực một cách ngoạn mục. Khi cặp vợ chồng kiến trúc sư đối mặt với bài toán khó về việc xây dựng chân cầu phía Đông - nơi chiều cao 46m đòi hỏi một đoạn đường dẫn dài, chiếm nhiều diện tích và có nguy cơ phải giải tỏa nhiều hộ dân, họ đã gặp bế tắc. Trong lúc đó, Dương Minh, con trai của họ, đang chơi đùa tại công viên và bất ngờ đưa ra ý tưởng: "Tạo đường dẫn hình xoắn ốc để tiết kiệm diện tích". 

Cầu Nam Phố 6.jpg
Cùng với Bến Thượng Hải, cầu Nam Phố đã trở thành biểu tượng của thành phố Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Internet)

 

Giữa hàng ngàn bản thiết kế gửi tới ban lãnh đạo thành phố, ý tưởng của Dương Minh đã được lựa chọn vì nó không chỉ khắc phục khó khăn về quy hoạch mà còn mang lại giá trị thẩm mỹ và kinh tế đáng kể. Với đóng góp tuyệt vời này, Dương Minh đã được chính quyền tặng một căn hộ cao cấp ngay tại trung tâm thành phố.

Cùng với Bến Thượng Hải, cầu Nam Phố đã trở thành biểu tượng của thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Tổng hợp: Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Wikipedia, Shanghai Highlights

 


PV
Theo PV



BÀI LIÊN QUAN