Một quốc gia châu u sắp triển khai dự án lắp đặt hệ thống điện mặt trời dưới đường sắt với chi phí hơn 680.000 USD

Đây là dự án đầu tiên được phê duyệt tại đất nước này, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc triển khai các giải pháp năng lượng mặt trời sáng tạo.

Văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang (FOT) Thụy Sĩ đã cấp phép cho dự án hệ thống điện mặt trời di động đầu tiên trên một tuyến đường sắt của nước này, theo tin từ Interesting Engineering vào ngày 6/10. Đây là dự án đầu tiên được phê duyệt tại Thụy Sĩ, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc triển khai các giải pháp năng lượng mặt trời sáng tạo. Dự án do startup Thụy Sĩ Sun-ways thực hiện, dự kiến sẽ được triển khai vào năm sau trên đoạn đường dài 100m thuộc tuyến đường sắt 221, do công ty vận tải transN của bang Neuchâtel quản lý.

Một quốc gia châu  Âu sắp triển khai dự án lắp đặt hệ thống điện mặt trời dưới đường sắt với chi phí hơn 680.000 USD 1.jpeg
Hệ thống thí điểm sẽ sử dụng 48 tấm pin mặt trời, mỗi tấm có công suất 380W, với tổng công suất đạt 18kW (Ảnh: Internet)

Hệ thống thí điểm sẽ sử dụng 48 tấm pin mặt trời, mỗi tấm có công suất 380W, với tổng công suất đạt 18kW. Dự án này có tổng chi phí ước tính khoảng 686.000 USD và sẽ bổ sung điện vào lưới điện địa phương. Sun-ways hợp tác với nhà cung cấp điện địa phương Viteos và công ty lắp đặt điện đường sắt DG-Rail để thực hiện xây dựng hệ thống này.

Sun-ways cho biết các tấm pin mặt trời có thể được lắp đặt thủ công hoặc bằng một cỗ máy đường sắt chuyên dụng do Scheuchzer SA phát triển, với khả năng lắp đặt tới 1.000m2 tấm pin mỗi ngày. Hệ thống pin này còn được thiết kế linh hoạt để có thể tháo dỡ dễ dàng, tạo điều kiện cho việc bảo trì khi cần thiết.

Ban đầu, vào mùa hè năm 2023, Văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang (FOT) Thụy Sĩ đã từ chối dự án do thiếu những tài liệu tham khảo kỹ thuật cụ thể cho công nghệ được đề xuất. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ các đối tác, Sun-ways đã mời hai giáo sư cơ khí từ Trường Kỹ thuật và Quản lý bang Vaud (HEIG-VD) tiến hành đánh giá độc lập các nguyên mẫu thiết kế đặc biệt của dự án.

Sau đó, Geste Engineering, một công ty Thụy Sĩ chuyên về các dự án đường sắt quy mô lớn, đã thực hiện phân tích kỹ thuật và đánh giá độ an toàn cho dự án. Mục tiêu của quá trình này là đảm bảo rằng hệ thống điện mặt trời di động đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn do Văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang (FOT) Thụy Sĩ đặt ra, vì hệ thống thí điểm sẽ được lắp đặt trên một tuyến đường sắt đang hoạt động.

Một quốc gia châu  Âu sắp triển khai dự án lắp đặt hệ thống điện mặt trời dưới đường sắt với chi phí hơn 680.000 USD.jpg
Giải pháp này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của năng lượng mặt trời, góp phần vào xu hướng chuyển đổi sang năng lượng sạch (Ảnh: PV Magazine)

 

Theo Sun-ways, công nghệ này là một giải pháp khả thi, tận dụng tối ưu các không gian chưa được sử dụng mà không gây gián đoạn giao thông tàu hỏa hay ảnh hưởng đến công việc bảo trì đường ray. Họ cũng tin rằng giải pháp này sẽ thúc đẩy sự phát triển của năng lượng mặt trời, góp phần vào xu hướng chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Theo Interesting Engineering

 


PV
Theo PV



BÀI LIÊN QUAN