Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát 2 dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, đặt mục tiêu thông xe trong năm 2025. Các dự án này có vai trò chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối vùng miền.
Hầm Thất Khê trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa được đào thông, vượt tiến độ 2 tháng, đánh dấu mốc hoàn thành toàn bộ hạng mục hầm xuyên núi tại dự án hơn 14.000 tỷ đồng này.
Với phương châm "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa" và "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" hơn 1.000 nhân sự cùng 350 thiết bị máy móc đã được huy động, triển khai 27 mũi thi công trên nhiều hạng mục quan trọng như cầu, hầm và cống.
Đối với 2 dự án này, Thủ tướng thống nhất nguyên tắc đầu tư với quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe theo hình thức PPP, áp dụng sau khi Luật PPP sửa đổi được ban hành.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khi hoàn thành sẽ kết nối hai tỉnh giáp ranh Trung Quốc, kết nối vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô với miền núi phía Bắc; kết nối quốc gia.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng cho khoảng 93km
Công tác đào tuyến hầm xuyên núi số 2 trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh do liên danh Đèo Cả làm chủ đầu tư, đã đạt 100m đầu tiên, bảo đảm bứt tốc trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp.
Tại thời điểm ngày 30/6, Tập đoàn Đèo Cả có tổng nợ là 33.445 tỷ đồng, trong đó, nợ vay chiếm 21.044 tỷ đồng, gấp 1,5 lần vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ nợ vay lớn là đặc thù của các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực BOT.